Thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Trung Quốc, tên chính thức là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, là một quốc gia độc lập với dân số hơn 1,4 tỷ người, nằm ở Đông Á. Trung Quốc trải dài 5 múi giờ và có biên giới với 14 quốc gia khác nhau. Căn cứ vào nhu cầu thực tế, Trung Quốc là thị trường có tiềm năng đầu tư lớn mà các công ty Việt Nam và nước ngoài muốn tiến hành kinh doanh. Qua đó, nhằm bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, tài sản sở hữu trí tuệ của các cá nhân, pháp nhân có ý định đầu tư vào Trung Quốc, ASLAW xin giới thiệu tới độc giả bài viết về thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc.

Nhãn hiệu ở Trung Quốc

Nhãn hiệu đã đăng ký là nhãn hiệu được đăng ký với sự chấp thuận của cơ quan nhãn hiệu, bao gồm nhãn hiệu cho hàng hóa và dịch vụ, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận. Chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký sẽ được hưởng độc quyền sử dụng nhãn hiệu đó sẽ được pháp luật bảo hộ.

* Lưu ý: Nếu thay đổi dấu hiệu của nhãn hiệu đã đăng ký, chủ sở hữu sẽ phải nộp đơn đăng ký nhãn hiệu mới.

Nhãn hiệu tập thể đề cập đến nhãn hiệu được đăng ký dưới danh nghĩa của một nhóm, hiệp hội hoặc bất kỳ tổ chức nào khác để các thành viên sử dụng trong kinh doanh để biểu thị tư cách thành viên.

Image 3
Thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc

Nhãn hiệu chứng nhận đề cập đến nhãn hiệu được kiểm soát bởi một tổ chức có khả năng thực hiện giám sát đối với một loại hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể và được một đơn vị không phải tổ chức hoặc một cá nhân sử dụng cho hàng hóa hoặc dịch vụ của họ, và được thiết kế để chứng nhận các chỉ dẫn về nơi xuất xứ, nguyên liệu thô, phương thức sản xuất, chất lượng hoặc các đặc tính cụ thể khác của hàng hóa hoặc dịch vụ nói trên.

Các quy định cụ thể liên quan đến việc đăng ký và quản lý nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận sẽ do cơ quan quản lý công nghiệp và thương mại thuộc Quốc vụ viện xây dựng.

* Lưu ý: Trường hợp pháp luật hoặc quy định hành chính yêu cầu nhãn hiệu đã đăng ký được sử dụng cho một số hàng hóa thì phải nộp đơn đăng ký nhãn hiệu. Không một loại hàng hóa nào như vậy có thể được bán trên thị trường nếu không có nhãn hiệu đã được phê duyệt và đăng ký.

Thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu

Cơ quan đăng ký nhãn hiệu sẽ hoàn thành việc thẩm định nhãn hiệu theo đơn đăng ký trong thời hạn chín tháng kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nhãn hiệu và sẽ ra thông báo xét duyệt sơ bộ.

Nếu trong quá trình xem xét, cơ quan nhãn hiệu cho rằng nội dung của đơn đăng ký nhãn hiệu cần được giải thích hoặc sửa chữa thì có thể yêu cầu người nộp đơn thực hiện. Việc người nộp đơn không đưa ra giải thích hoặc sửa chữa sẽ không ảnh hưởng đến việc văn phòng nhãn hiệu đưa ra quyết định khi xem xét.

Khi một nhãn hiệu, đối với việc đăng ký mà một đơn được thực hiện, mũ không tuân theo các quy định của Luật Nhãn hiệu của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hoặc giống hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được đăng ký bởi người khác hoặc đã được kiểm tra và phê duyệt sơ bộ để sử dụng cho cùng một loại hàng hoá hoặc hàng hoá tương tự, cơ quan nhãn hiệu sẽ từ chối đơn và không công bố nhãn hiệu đó.

Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu bị từ chối và không có thông báo xét duyệt sơ bộ thì văn phòng nhãn hiệu phải thông báo bằng văn bản cho người nộp đơn đăng ký nhãn hiệu có liên quan. Trong trường hợp người nộp đơn không đồng ý với kết quả đó, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, người nộp đơn có thể nộp đơn lên hội đồng xét xử và đánh giá nhãn hiệu để được xem xét lại lần thứ hai. Hội đồng xét xử và xem xét nhãn hiệu, trong vòng chín tháng sau khi nhận được đơn, sẽ đưa ra quyết định và thông báo bằng văn bản cho người nộp đơn. Trong trường hợp cần thiết trong trường hợp đặc biệt, có thể gia hạn thêm ba tháng khi được sự chấp thuận của cơ quan hành chính công thương của Quốc vụ viện. Trong trường hợp người nộp đơn không đồng ý với quyết định của hội đồng xét xử và đánh giá nhãn hiệu, thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, người đó có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân.

Nguyên tắc nộp đơn đầu tiên

Trường hợp có hai hoặc nhiều người nộp đơn đăng ký các nhãn hiệu trùng hoặc tương tự để sử dụng cho cùng một loại hàng hóa hoặc các hàng hóa tương tự, trước tiên cơ quan nhãn hiệu sẽ tiến hành thẩm định, phê duyệt và công bố nhãn hiệu được nộp đơn đăng ký sớm hơn các nhãn hiệu còn lại. Trong trường hợp các đơn được nộp trong cùng một ngày, trước tiên cơ quan nhãn hiệu sẽ xem xét, chấp thuận và công bố nhãn hiệu được sử dụng trước đó các nhãn hiệu còn lại, và cơ quan này sẽ từ chối các đơn đăng ký các nhãn hiệu khác và sẽ không công bố chúng.

Phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu

Trong trường hợp phản đối được đưa ra đối với một nhãn hiệu đã được thông báo đánh giá sơ bộ, văn phòng nhãn hiệu sẽ lắng nghe các sự kiện và cơ sở được nêu bởi cả đối thủ và người bị phản đối, sau khi điều tra và xác minh sẽ đưa ra quyết định có chấp thuận hay không việc đăng ký nhãn hiệu trong vòng 12 tháng kể từ ngày hết thời hạn công bố và phải thông báo cho đối phương và người phản đối quyết định bằng văn bản. Trong trường hợp cần thiết trong những trường hợp đặc biệt, có thể gia hạn sáu tháng khi được sự chấp thuận của cơ quan hành chính công thương của Quốc vụ viện.

Trường hợp cơ quan nhãn hiệu quyết định chấp thuận đăng ký nhãn hiệu, cơ quan này sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho người nộp đơn và thông báo về việc đăng ký nhãn hiệu đó. Trong trường hợp đối thủ không hài lòng với quyết định đó, anh ta có thể yêu cầu hội đồng phân xử và xem xét nhãn hiệu tuyên bố nhãn hiệu đã đăng ký nói trên là không hợp lệ.

Trong trường hợp văn phòng nhãn hiệu quyết định không chấp thuận đăng ký nhãn hiệu, bên phản đối không đồng ý với quyết định này có thể nộp đơn yêu cầu xem xét lại lần thứ hai lên hội đồng xét xử và đánh giá nhãn hiệu trong vòng 15 ngày sau khi nhận được thông báo liên quan. Hội đồng xét xử và xem xét nhãn hiệu sẽ đưa ra quyết định sau khi xem xét và thông báo bằng văn bản cho cả đối phương và các bên phản đối về quyết định đó trong vòng 12 tháng kể từ ngày nhận được đơn đăng ký xem xét.

Trong trường hợp cần thiết trong những trường hợp đặc biệt, có thể gia hạn thêm sáu tháng khi được sự chấp thuận của cơ quan hành chính về công thương của Quốc vụ viện. Nếu người bị phản đối không hài lòng với quyết định của hội đồng xét xử và đánh giá nhãn hiệu thì có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, trong trường hợp đó tòa án nhân dân sẽ thông báo cho đối phương tham gia. các thủ tục tố tụng với tư cách là một bên thứ ba.

Khi tiến hành xem xét theo đoạn trên, hội đồng xét xử và đánh giá nhãn hiệu có thể đình chỉ việc xem xét nếu các quyền trước đó liên quan chỉ có thể được xác định dựa trên kết quả của một vụ án khác hiện đang được xét xử bởi tòa án nhân dân hoặc đang được xử lý bởi một cơ quan hành chính. Hội đồng xét xử và đánh giá nhãn hiệu sẽ tiếp tục thủ tục xem xét sau khi các trường hợp đình chỉ được loại bỏ.

Trên đây là bài viết của ASLAW về thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng bài viết có thể giải đáp những thắc mắc còn tồn tại của bạn đọc.

5/5 – (1 bình chọn)
2.7/5 - (4 bình chọn)
Liên hệ với bảo hộ thương hiệu để được tư vấn soạn thảo hồ sơ

Liên hệ

  • Đỗ Bá Thích
  • 0914195266
  • 0914195266

    Các bài viết liên quan
    Amazon Brand Registry: Quy trình Đăng Ký Thương Hiệu cho Sản Phẩm

    Amazon Brand Registry: Quy trình Đăng Ký Thương Hiệu cho Sản Phẩm

    ContentsNhãn hiệu ở Trung QuốcThẩm định đơn đăng ký nhãn hiệuNguyên tắc nộp đơn đầu tiênPhản đối đơn đăng ký nhãn hiệu Để tham gia Amazon Brand Registry, thương hiệu của bạn cần phải sở hữu một nhãn hiệu đã […]

    Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa – Xu hướng 2023

    Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa – Xu hướng 2023

    ContentsNhãn hiệu ở Trung QuốcThẩm định đơn đăng ký nhãn hiệuNguyên tắc nộp đơn đầu tiênPhản đối đơn đăng ký nhãn hiệu Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là bước đầu tiên khẳng định, xác lập quyền sở hữu của […]

    Đăng ký nhãn hiệu trên Amazon như thế nào trong năm 2023?

    Đăng ký nhãn hiệu trên Amazon như thế nào trong năm 2023?

    ContentsNhãn hiệu ở Trung QuốcThẩm định đơn đăng ký nhãn hiệuNguyên tắc nộp đơn đầu tiênPhản đối đơn đăng ký nhãn hiệu Đăng ký nhãn hiệu trên Amazon là cách hiệu quả nhất ngăn chặn hành vi giả mạo cũng […]

    Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa – Xu hướng 2023

    Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa – Xu hướng 2023

    ContentsNhãn hiệu ở Trung QuốcThẩm định đơn đăng ký nhãn hiệuNguyên tắc nộp đơn đầu tiênPhản đối đơn đăng ký nhãn hiệu Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là một trong những hoạt động quan trọng nhất để khẳng định, xác […]

    Đăng ký nhãn hiệu cho quần áo

    Đăng ký nhãn hiệu cho quần áo

    ContentsNhãn hiệu ở Trung QuốcThẩm định đơn đăng ký nhãn hiệuNguyên tắc nộp đơn đầu tiênPhản đối đơn đăng ký nhãn hiệu Đăng ký nhãn hiệu cho quần áo là dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tương đối phổ biến […]

    Facebook của chúng tôi